JayJootar.com

Technology, Strategy & History

ก้าวต่อไปของ Facebook ในการบุกตลาดโฆษณาไทย

September 18, 2016

ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลพึงระวัง สัญญาณการรุกคืบมาแย่งเค้กตลาดโฆษณาโทรทัศน์ของ facebook ยิ่งนานยิ่งชัดเจน

ถึงบทความนี้จะไม่ได้พูดออกมาชัดๆ แต่ความสำเร็จของ facebook ในการก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดโฆษณาดิจิตอล ด้วยส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ แซงหน้าเบอร์หนึงปีที่แล้วอย่าง google (รวม youtube) และทิ้งผู้เล่นดั้งเดิมกลุ่ม Display ad ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเว็บไทย เหลือส่วนแบ่งเพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 40 เมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้น่าคิดต่อว่า growth strategy ต่อไปของ facebook คืออะไร

การแต่งตั้ง ex-consultant ซึ่งมีลูกค้าหลักเป็นองค์กรขนาดใหญ่เป็น country manager เป็นสัญญาณที่ชัดว่านั่นคือเป้าหมายต่อไป และงบประมาณก้อนใหญ่ของกลุ่มนี้ก็มาจากโฆษณาทีวีเป็นส่วนใหญ่ ในบทความยังกล่าวถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายคือสินค้าอุปโภคบริโภค บริการทางการเงิน โทรคมนาคม ฯลฯ ซึ่งต่างก็เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นเป็นลูกค้าหลักของโฆษณาทีวี ยิ่งทำให้สัญญาณดังกล่าวชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก

การออกบริการในรูปแบบวิดีโออย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา รวมถึง facebook live ซึ่งก็ชนะ youtube live อย่างราบคาบ สามารถมองได้ว่าเป็นการปูพื้นไปสู่โฆษณาที่อยู่ในรูปแบบวิดีโอนั่นเอง

ในยุคนี้ผมยังไม่เห็นคู่แข่งรายไหนน่าสะพรึงกลัวเท่า facebook อีกแล้ว ในเมืองไทยแม้แต่ google ก็ยังเป็นรองในธุรกิจหลักของทั้งคู่คือธุรกิจโฆษณา

อยากเตือนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นเจ้าของช่องและผู้ผลิตรายการพึงระวังและเตรียมปรับตัวในการรับมือ ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนเว็บไทยที่โดนแย่งรายได้ไปหมดโดยเจงกีสข่านแห่งโลกดิจิตอลผู้น่าเกรงขามรายนี้

อ้างอิง: http://thumbsup.in.th/2016/09/facebook-thailand-john-wagner/