JayJootar.com

Technology, Strategy & History

ความท้าทายเหมือนฉลามที่ทำให้ปลาตื่นตัวไม่อับเฉา

January 19, 2017

แชร์จาก https://www.facebook.com/varanyu/posts/10154229075460814

ข้อความดีมากๆครับ

"ความท้าทาย"

คนญี่ปุ่นชอบเนื้อปลาสด แต่ทะเลหรือแหล่งน้ำแถบญี่ปุ่นนั้น ไม่มีปลาชุกชุมมานานหลายทศวรรษแล้ว

ดังนั้นเรือประมงทั้งหลายจึงมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถหาปลาได้เพียงพอต่อการบริโภค ชาวประมงจึงออกไปหาปลาในน่านน้ำที่ไกลออกไป ยิ่งออกจากฝั่งไปไกล ก็ยิ่งใช้เวลานานในการนำปลากลับมา ถ้าออกทะเลไปนานเกิน 2-3 วัน ปลาก็จะไม่สด และคนญี่ปุ่นไม่ชอบรสชาติแบบนั้น วิธีแก้ปัญหาก็คือ บริษัทประมงทำการติดตั้งตู้แช่แข็งเอาไว้บนเรือ พอจับปลาได้ก็เอาใส่ไว้ในตู้แช่แข็งตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ทะเล ทำให้พวกชาวประมงสามารถออกไปหาปลาได้ไกลจากฝั่งมากขึ้น

แต่ว่าคนญี่ปุ่นก็สามารถแยกความแตกต่างในรสชาติ ของเนื้อปลาสดกับเนื้อปลาแช่แข็งได้อยู่ดี และพวกเขาก็ไม่ชอบปลาแช่แข็งเสียด้วย ปลาแช่แข็งจึงมีราคาถูก เมื่อเป็นเช่นนั้น บริษัทประมงจึงทำการติดตั้งแท็งค์น้ำ แล้วเอาปลาที่จับได้ใส่ลงไป แต่พอถูกเหวียงไปเหวียงมา และต้องโคลงเคลงอยู่ในแท็งค์นานๆเข้า ปลาก็ไม่ยอมว่าย มันอ่อนล้าแล้วก็เซื่องซึมลง แม้จะยังมีชีวิตอยู่ก็ตาม โชคไม่ดีที่คนญี่ปุ่นก็ยังสามารถแยกความแตกต่าง ในรสชาติของเนื้อปลาได้เหมือนเดิม ปลาเหล่านั้นไม่ให้รสชาติความสดใหม่เสียแล้ว เพราะว่ามันไม่ได้ว่ายมาหลายวัน คนญี่ปุ่นชอบรสชาติความสดของปลาใหม่ๆ มากกว่าปลาเฉื่อยๆ แบบนั้น

บริษัทประมงญี่ปุ่นจะแก้ปัญหานี้อย่างไร…

พวกเขาจะจับปลาที่ให้รสชาติของความสดใหม่กลับประเทศอย่างไร…

หากคุณจะให้คำปรึกษาแก่อุตสาหกรรมประมง คุณจะแนะนำอย่างไร…

คล้ายกับการมีเงินมากเกินไป…

เมื่อไหร่ที่คุณไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว เป็นต้นว่า ได้เจอเพื่อนที่ดีมากคนหนึ่ง ตั้งบริษัทขึ้นมาแล้วประสบความสำเร็จ ใช้หนี้สินไปจนหมดแล้ว หรืออะไรก็แล้วแต่ตอนนั้น ความกระหายอยากได้ในสิ่งต่างๆ ของคุณอาจหมดไป ไม่ต้องทำงานหนัก ทั้งยังมีเวลาพักผ่อนเหลือเฟือ คุณกำลังเผชิญปัญหาเดียวกันกับคนถูกลอตเตอรี่ที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปเรื่อยๆ หรือทายาทมหาเศรษฐีที่ไม่รู้จักโต เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องปลาของคนญี่ปุ่น ทางแก้ไขที่ดีที่สุดนั้นง่ายแสนง่าย

ในช่วงต้นยุค 50 นั้น ชายที่ชื่อ แอล รอน ฮับบาร์ด ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า

"น่าแปลกจริงๆ ที่คนมักประสบความสำเร็จและเจริญรุ่งเรือง เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายเท่านั้น"

ข้อดีของความท้าทาย

ยิ่งเป็นคนที่ฉลาด ไม่ย่อท้อ และมีความสามารถ ก็ยิ่งสนุกกับปัญหา หากความท้าทายมีไม่มากหรือน้อยเกินไป และยิ่งคุณเอาชนะความท้าทายเหล่านั้นมาได้โดยตลอดแล้ว คุณจะรู้สึกเป็นสุข พอคิดถึงเรื่องท้าทายต่างๆ แล้วก็จะรู้สึกมีพลังขึ้นมาทันที ตื่นเต้นที่จะลองวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ แล้วก็รู้สึกสนุกกับมัน เป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณยังมีชีวิตอยู่

กลับมาที่เรื่องของเนื้อปลา จะทำให้เนื้อปลาคงความสดไว้ได้อย่างไร?

การเก็บรักษาปลาให้สดนั้น บริษัทประมงญี่ปุ่นเค้าจะใส่ปลาไว้ในแท็งค์ แล้วก็ใส่ปลาฉลามลงไปในแต่ละแท็งค์ ปลาฉลามอาจกินปลาไปนิดหน่อย แต่มันทำให้บรรดาปลาส่วนใหญ่ มีชีวิตชีวามากขึ้น ปลาก็ผจญกับเรื่องท้าทาย

ข้อแนะนำ

จงกระโดดเข้าหาความท้าทายต่างๆ แทนที่จะคอยแต่หลีกหนี เอาชนะมันให้ได้ สนุกกับเกม ถ้าความท้าทายนั้นยิ่งใหญ่ หรือว่ามากมายจนเกินไป อย่าเพิ่งยอมแพ้ซะละ ความล้มเหลวอาจทำให้เหนื่อยล้า แต่ก็ช่วยปรับปรุงตัวของคุณเอง จงค้นหาความตั้งใจ ความรู้ ความช่วยเหลือให้มากขึ้น

หากไปถึงเป้าหมายแล้ว ให้ลองตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นไปอีก เมื่อตอบสนองความต้องการเป้าหมายของตัวเองและครอบครัวแล้ว ให้ขยับไปเป้าหมายของกลุ่ม ของสังคม ของมนุษย์ชาติต่อไป อย่าสร้างความสำเร็จและหยุดอยู่แค่นั้น คุณมีทั้งทรัพยากร ทักษะ ความสามารถต่างๆ ที่จะทำในสิ่งที่แตกต่าง

เอาปลาฉลามมาปล่อยไว้ในแท็งค์ของคุณบ้าง ดูซิว่า คุณจะไปได้ไกลแค่ไหน 🙂

Cr : นิรนาม