JayJootar.com

Technology, Strategy & History

สามก๊ก นิยายสร้าง (แทนที่จะอิง) ประวัติศาสตร์

January 20, 2017

สามก๊กที่เราอ่านและดูกันเป็นแค่นิยาย ด้วยอัจฉริยภาพของผู้แต่ง (ซึ่งก็ยังถกเถียงกันมากว่าใช่ หลอ กว้านจง จริงหรือ? แล้ว หลอ กว้านจง ไหน เพราะมีหลายคน) ก็ทำให้เป็นที่นิยมชมกันอย่างกว้างขวาง

นิยายสามก๊กมีที่มาจากประวัติศาสตร์ แต่แต่งเติมเสียจนเหลือความจริงอยู่ไม่ถึงครึ่ง (บางคนบอกว่าเหลือเค้าความจริงแค่ 1 ใน 3) แค่คนจำนวนมากก็เชื่ออย่างจริงๆจังๆว่ามันคือเรื่องจริง และมีหนังสือสอนกลยุทธ์และหลักการปกครองโดยมีที่มาจากสามก๊กฉบับนิยายมากมายเป็นอุตสาหกรรมย่อมๆ นับเป็นความสำเร็จอย่างสูงสุดของผู้แต่งนิยายเรื่องนี้ แต่เป็นตลกร้ายของคนที่จริงจังกับประวัติศาสตร์ เหมือนเรียนกลยุทธ์จากการ์ตูนโคนันเดอะซีรี่ส์
สามก๊กฉบับประวัติศาสตร์ โดยนักประวัติศาสตร์ เฉิน โซ่ว ไม่เป็นที่นิยมเท่าฉบับนิยาย ทั้งๆที่เป็นเรื่องจริงไม่ใช่เรื่องแต่ง สาเหตุเพราะไม่สนุกเร้าใจเท่าฉบับนิยาย จนป่านนี้ผมยังไม่เคยเห็นฉบับแปลภาษาไทยที่ไหนเลย คิดว่าน่าจะมี แต่คงหมกอยู่ห้องสมุดที่ไหนซักแห่งนึง

ประวัติศาสตร์สามก๊กเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆในประวัติศาสตร์จีนอันยาวนาน ผู้คนคนในยุคสามก๊ก ก็เหมือนทุกยุคสมัยของจีน มีคนเก่งคนไม่เก่ง คนดี คนเลว แต่ในบรรดาคนเก่งทั้งหมดของสามก๊กก็ยังไม่มีใครมีผลงานที่โดดเด่นเทียบชั้นกับสุดยอดจักรพรรดิเช่นหลี่ซื่อหมิน (ถังไท่จง) ได้เลย ทั้งขงเบ้ง โจโฉ ซุนกวน ก็ยังห่างหลายขุม

แต่ในแง่ของ entertainment แล้ว ซีรี่ย์สามก๊ก ก็ยังไม่เคยทำให้ผิดหวัง หลี่ซื่อหมินตัวจริงเก่งเทพแค่ไหนเวอร์ชั่นนิยายก็ยังไม่เร้าใจเท่า สามก๊กเวอร์ชั่นนิยายดูทีไรก็สนุกทุกที ช่อง 3 กำลังจะเอามาออกอีกครั้ง ใน version นี้ชอบคนเล่นเป็นโจโฉมาก ยียวนกวนประสาทมาก ดูแล้วอินจริงๆ ว่างๆมาดูกัน แต่อย่าไปคิดมากเรื่องวิเคราะห์ เพราะมันเป็นแค่….ฉบับนิยาย