JayJootar.com

Technology, Strategy & History

ภาระกิจถ้ำหลวงกับ Stockdale Paradox

June 29, 2018

ภาระกิจกู้ชีวิตน้อง 13 ชีวิตจากถ้ำหลวง คนข้างนอกจะลุ้นกันแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญมากกว่าคือกำลังใจของคนที่ติดในถ้ำ บทเรียนที่คล้ายกันกับเหตุการณ์นี้ได้มาจากนายพล Stockdale ชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นเชลยโดยทหารเวียตนามในช่วงสงครามเวียตนาม ทุกวันผ่านไปโดยไม่รู้ชะตากรรมว่าจะโดนสังหารเมื่อไร หรือจะถูกทรมานอีกแค่ไหน

Stockdale paradox กล่าวไว้ว่าคนที่จะรอดชีวิตจากเหตุการณ์ที่โหดร้ายแบบนี้ไม่ใช่ทั้ง 1) คนที่มองโลกในแง่ร้าย เพราะจะตรอมใจไปก่อน และ 2) ไม่ใช่คนที่มองโลกในแง่ดีว่า "เร็วๆนี้จะได้ออก" เพราะต้องผิดหวังทุกวันที่พบว่าไม่ได้เป็นดั่งคาด

คนที่จะรอดชีวิตจากเหตุการณ์แบบนี้กลับกลายเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นที่ขัดแย้งกันสองอย่าง 1) คือเชื่อว่ารอดแน่ๆ 2) คือคิดว่ากว่าจะรอดต้องใช้เวลานานมาก ความเชื่อทั้งสองอย่างนำไปสู่ความอดทนอย่างยิ่งยวดเพื่อรอให้ถึงวันที่จะรอดพ้นเหตุการณ์นั่นไปได้

ถ้ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดที่ทำให้ข้อความนี้ไปถึงน้องทั้ง 13 คนได้ ผมขอให้น้องๆมั่นใจว่าจะต้องออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ในขณะเดียวกันก็ให้คิดซะว่าถึงจะต้องติดอยู่นานก็จะอดทน เพราะพี่ๆและผู้ใหญ่ทุกคนกำลังหาทางช่วยน้องอยู่อย่างเต็มความสามารถ

ขอให้น้องๆปลอดภัยทุกคนนะครับ