JayJootar.com

Technology, Strategy & History

ทำไมจีนกับอินเดียถึงมีประชากรมากขนาดนี้?

August 4, 2018

ไม่ใช่แค่ปัจจุบันแต่จีนกับอินเดียวรวมกันมีประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของทั้งโลกมาเป็นเวลา 2000 กว่าปีแล้ว

วิดีโอนี้ให้คำตอบคำถามที่ว่าโดยนักภูมิศาสตร์ เป็นคำตอบที่ทำผมอึ้งไปเหมือนกัน คำตอบนั้นคือ
[Spoiler Alert]
……..
……..
……..
……..
……..
……..
……..
"ทิเบต"

ที่ราบสูงทิเบต (Tibetan Plateau) เป็นที่ๆสูงที่สุดในโลก และเป็นแหล่งที่สะสมของน้ำแข็งที่มีปริมาณมหาศาลมากที่สุดในโลก น้ำแข็งเหล่านี้ละลายตามกาลเวลาเกิดเป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ที่ไหลผ่านบริเวณรอบข้าง โดยเฉพาะจีน (หวงโห, แยงซีเกียง) และอินเดีย (สินธุ, คงคา) น้ำเป็นสิ่งที่ทำให้เกษตรกรรมเกิด การมีแหล่งน้ำที่นำน้ำมาอย่างสม่ำเสมอทำให้สองประเทศนี้สามารถเลี้ยงประชากรขนาดใหญ่และทำให้ทั้งสองรวมกันมีประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของโลกมาเป็นเวลา 2000 กว่าปี

ถึงคำตอบนี้จะฟังดูมีน้ำหนักอยู่พอสมควร ส่วนตัวผมคิดว่ามีคำอธิบายอื่นๆที่สำคัญไม่แพ้กันด้วย ตัวอย่างเช่น การที่ประเทศจีนมีประชากรพุ่งขึ้นเป็น exponential ในช่วงราชวงศ์หมิงต่อราชวงศ์ชิง เกิดมาจากการนำพันธุ์ข้าวจากเวียตนามเข้ามาปลูกทางตอนใต้ของจีนตั้งแต่ในช่วงราชวงศ์ซ่ง ข้าวดังกล่าวปลูกได้ดีมากและสามารถเลี้ยงประชากรได้เป็นอย่างดี ทำให้ประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่หลังจากนั้นการเติบโตของประชากรก็สะดุดเนื่องจากอณาจักรมองโกลเข้ามารุกรานและฆ่าคนไปมากมาย แต่เมื่อราชวงศ์หมิงขึ้นมาแทนที่ราชวงศ์หยวนของมองโกล การเพิ่มของประชากรก็กลับมาและเพิ่มขึ้นอย่างเรื่อยๆต่อเนื่องมาราชวงศ์ชิงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ดีปฎิเสธไม่ได้ว่าภูมิศาสตร์ก็เป็นปัจจัยสำคัญมากที่ทำให้สองประเทศนี้มีคนมากขนาดนี้ สิ่งที่น่าคิดต่อไปคืออนาคต ทำอย่างไรไทยเราจะได้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจอย่างเต็มที่จากการฟื้นตัวของสองประเทศนี้ ถ้าเราคิดออกเราก็จะโตไปกับเขาด้วย ถ้าเราคิดไม่ออก เราก็คงย่ำอยู่ตรงนี้เหมือนที่ผ่านมา