JayJootar.com

Technology, Strategy & History

ประวัติศาสตร์โลกกำลังจะถูกพลิก

August 4, 2018

อ้างอิง: Times of India

ความเชื่อที่ถูกสอนกันต่อๆมาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลกกำลังค่อยๆถูกทำลายด้วยหลักฐานที่นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ค้นพบมากขึ้นทุกวัน

สรุปแบบย่อ
- อารยธรรมแรกที่เกิดขึ้นในโลกไม่น่าจะใช่ตะวันออกกลางบริเวณแม่น้ำไทกรีส ยูเฟรตีส (ซึ่งเกิดก่อนอารยธรรมอียิปต์เสียอีก) แต่น่าจะเป็นอารยธรรมแม่น้ำสินธุ (Indus Civilization) เช่นเมือง Harappa, Mohenjo-daro ซึ่งเจริญกว่าและน่าจะเก่ากว่ามาก

  • อักษรที่พบใน Indus Civilization ถูกค้นพบว่าน่าจะมาจากอักษร Tamil โบราณ (ตามบทความที่ link) ซึ่งการค้นพบนี้ใหม่สุดๆ (เป็นไปได้แต่ยังต้องพิสูจน์กันอีกพอสมควร)

  • ชาว Tamil เป็นกลุ่ม Dravidian ที่ถูกมองว่าเป็นชนที่ด้อยกว่าในอินเดีย แต่จริงๆแล้วด้วยหลักฐานนี้แสดงว่า Tamil อาจจะเป็นกลุ่มที่เจริญมาก่อน Indo-Aryan เสียอีก

  • Indo-Aryan ไม่ได้เข้ามารุกรานจน Dravidian (Indus Civilization) ล่มสลาย แต่อารยธรรม Dravidian เสื่อมไปเองด้วยเหตุผลที่ซับซ้อนซึ่งอาจจะเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปทำให้ระบบเศรษฐกิจล่มสลายไปด้วย

  • ความเชื่อที่ว่า Indo-Aryan เหนือกว่า Dravidian และชนชาติอื่นเป็น Fake News ที่รัฐบาลอังกฤษในยุคล่าอณานิคมประโคมเพื่อให้คนเชื่อว่าชนชาติตัวเอง (ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม Aryan ที่พูดภาษาในตระกูลเดียวกัน) สูงส่งกว่า

  • วัฒนธรรม Tamil มาเจริญต่อในอินเดียใต้ โดยราชวงศ์ที่เจริญที่สุดและอยู่มาอย่างยาวนานคือราชวงศ์ ​Pallava ซึ่งคนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่มีความสำคัญมากกับประวัติ Southeast Asia และอารยธรรมไทย

  • ราชวงศ์ Pallava เป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา วรรณกรรม สถาปัตยกรรม ศิลปะ และเป็นรัฐที่สร้างความเจริญอย่างสูงสุดกับอินเดียใต้ และเจริญมาในช่วงเดียวกับราชวงถังซึ่งเป็นราชวงศ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน สองรัฐนี้มีการค้าขายและติดต่อกันอย่างหลากหลาย และทำให้เกิดรัฐระหว่างทางซึ่งอยู่ใน Southeast Asia (ศรีวิชัย ขอมโบราณ หริภุญไชย จามปา ฯลฯ) เกิดขึ้นและเจริญตามจากการค้าขายระหว่างสองอณาจักรนี้

  • พระถังซัมจั๋งผู้ซึ่งเดินทางมาอินเดียเพื่อศึกษาศาสนาพุทธ ท่านได้เคยแวะไปเยี่ยมที่อณาจักร Pallava และได้กล่าวชื่นชมการปกครองที่มีเมตตาต่อประชาชนของราฃวงศ์ Pallava

  • อักษรเขียนของ Pallava เป็นต้นกำเนิดอักษรที่ใช้หรือเคยใช้ใน Southeast Asia ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอักษรไทย (ที่ถูกเริ่มเขียนบนศิลาจารึกในสมัยสุโขทัย) พม่า มอญ ลาว กัมพูชา ที่ใช้ในปัจจุบัน และอักษรที่เคยใช้ในหมู่เกาะอินโดนีเซีย

  • สถาปัยกรรมของ Pallava เป็น inspiration สถาปัยกรรมเก่าแก่ของ Southeast Asia แทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเขมร (นครวัด นครธม ฯลฯ) อินโดนีเซีย (Borobudur) ฯลฯ

  • ระบบการปกครองของ Pallava (เช่น concept ของ ธรรมราชา) เป็นระบบที่ถูกนำมาใช้ในรัฐใน Southeast Asia รวมถึงศรีวิชัย ขอม พม่า อยุธยาด้วย

ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าอารยธรรมไทย และ Southeast Asia ทั้งหมดมีความสัมพันธ์ที่สืบทอด (ผ่านอณาจักร Pallava) ไปได้ถึงอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง Indus Civilization !!!