JayJootar.com

Technology, Strategy & History

Digital Noble Truths

May 30, 2019

สัปดาห์นี้ได้มาบรรยายให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดลในหัวข้อ Digital Business Strategy ถือเป็นโอกาสตกผลึกบทเรียนทั้งชีวิตการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี รู้สึกภูมิใจที่สามารถสรุปเรื่องเยอะแยะให้เหลือเพียง 2 หัวข้อ

1. Business as Platform
ไม่ใช่แค่ Google, Facebook, หรือ Amazon แต่ทุกธุรกิจล้วนแล้วแต่เป็น "Platform" รูปแบบหนึ่งทั้งนั้น แค่จะเป็น Platform ที่เวิร์คหรือไม่เท่านั้น หัวใจของ Platform ที่จะประสบความสำเร็จได้คือความสามารถในการ "ประหยัดเวลา" ให้ stakeholder ได้ดีกว่าเดิม การ "ประหยัดเวลา" จึงเป็นเข็มทิศที่นำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจ ซึ่งมีตัวอย่างที่หลากหลายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ McDonald ยัน Google

2. Technology as Tree
เครื่องมือในการสร้าง Platform หนีไม่พ้น Software ซึ่งมักนิยมเรียกในคำที่กว้างกว่าเท่ห์กว่าว่า Technology Software เป็นสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจ ผู้บริหาร ต้องเข้าใจ ถ้าไม่อยากหลงทาง เสียเงิน เสียเวลาไปฟรีๆ Software ถึงจะมีความหลากหลายและความสลับซับซ้อน แต่ก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆด้วยการเปรียบเทียบ Software กับต้นไม้ โดยใบ ราก ดอก ผล ดิน จุลินทรีย์ เทียบเท่าส่วนต่างๆของ Software ไม่ว่าจะเป็น UX, Back-end, ML, Analytics, Interface.

ผู้ฟังเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่ใช่โปรแกรมเมอร์แต่พออธิบายด้วยการเปรียบเปรยด้วยภาษาง่ายๆแบบนี้แล้ว มีความสนใจตื่นตัวและถามคำถามดีๆมากมาย

เชื่อว่าถ้าคนในระดับบริหารมีความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีแบบนี้ น่าจะทำให้องค์กรสามารถงัดเอาความสามารถของเทคโนโลยีออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ลดปัญหาแอพร้าง แอพขยะ เกิดแอพที่ใช้งานได้จริง มีประโยชน์จริง และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์กรได้จริงอย่างแน่นอน